การสอบปลายภาค
ภาคปลายปีการศึกษา 2541

เวลา 3 ชั่วโมง

1. กระบวนทัศน์ "นิวเวศ์สำนึก" หมายถึงอะไร กระบวนทัศน์ดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาสภาวะแวดล้อมหรือไม่ อย่างไร จงอภิปราย

2. จงเปรียบเทียบและประเมินค่านวนิยายเรื่อง บทเพลงแห่งนกกางเขน ของอุดม วิเศษสาธร
กับ บ้านไร่ เรือนตะวัน ของชมัยภร แสงกระจ่าง ในด้านต่างๆต่อไปนี้
ก. การนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและนิเวศสำนึก
ก. คุณค่าในด้านการประเทืองปัญญาและประเทืองอารมณ์

1. ท่านคิดว่าแนวคิดในพระพุทธศาสนาสามารถช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤ๖สภาวะแวดล้อมได้หรือ
ไม่ จงอภิปรายและแสดงความคิดเห็นของท่านโดยเสรี

1. จงอธิบายอย่างสั้นๆ แต่ได้ใจความชัดเจน
ก. เฮนรี่ เดวิด ธอโร ในฐานะนักเขียนผู้เป็น "บิดาของการวิจารณ์แนวนิเวศสำนึก"
ก. นวนิยายเรื่อง ECOTOPIA หรือ นิเวศรัฐ ของ Ernest Callenbach


การสอบปลายภาค
ภาคปลายปีการศึกษา 2542
Take home exam

กหนดส่ง พฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม ก่อน 16.00 น.

1. กระบวนทัศน์นิเวศฯสำนึกที่นิสิตได้ศึกษาในรายวิชานี้หมายถึงอะไร
จงสรุปแนวคิดสำคัญของกระบวนทัศน์ดังกล่าวให้ชัดเจน จากความเข้าใจเรื่องนิเวศน์สำนึกดังกล่าว นิสิตในฐานะเป็นสมาชิกคนหนึ่งของสังคมโลกจะสามารถมีบทบาทอย่างไรในการแก้ไขภาวะวิกฤตของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติในปัจจุบัน นิสิตอาจเสนอความคิดเห็นและการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมได้ตามทัศนะของนิสิต
(ความยาว 2 หน้ากระดาษ นิสิตอาจนำเสนอในรูปบทความแสดงความคิดเห็นได้)

1. "สังคมนิเวศรัฐได้รับการจัดรูปแบบให้ยอมรับประสบการณ์และกิจกรรมมากกว่า
ประกาศนียบัตรใบรับรองหรือคุณสมบัติในการรับเข้าเรียน การมีเพียงแต่ปริญญาบัตรเท่านั้น
แทบไม่ได้ให้สถานภาพอันใด และนิเวศรัฐไม่มีใครไขว่คว้าหาปริญญาเอกอย่างของเรา (เท่า
ที่ผมบอกได้ ไม่มีงานในนิเวศรัฐซึ่งใช้ปริญญาเป็นเงื่อนไข) การยอมรับนับถือที่ให้กันขึ้นอยู่กับ
การบรรลุความสำเร็จ การสร้างสรรค์ และการประดิษฐ์ได้รับการตีค่าอย่างสูง ทั้งในแง่ที่เป็น
คุณสมบัติเฉพาะตัวที่น่าสนใจและเพราะว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคม"

นิสิตเห็นด้วยกับแนวคิดเรื่องการศึกษาในนิเวศรัฐ หรือ Ecotopia ของ Ernest
Callenbach ดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร จงอภิปราย (ความยาว 1 หน้ากระดาษ)


หน้าหลัก