ร่าง-สรุปย่อ
The Earth Charter
ปฏิญญาโลก
มีนาคม 2000

บทนำ

เรากำลังยืนอยู่ ณ ช่วงเวลาวิกฤติอีกครั้งหนึ่งของประวัติศาสตร์โลก เป็นช่วงเวลาที่มนุษย์ต้องเลือกอนาคตของตนเอง ในขณะที่โลกเปราะบางขึ้น ต้องพึ่งพากันและกันมากขึ้น อนาคตจึงเต็มไปด้วยอันตรายอย่างใหญ่หลวง และสัญญามากมาย ดังนั้น เพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้า เราต้องตระหนักว่าในท่ามกลางความหลากหลายของวัฒนธรรมและชีวิตนั้น พวกเราเป้ฯครอบครัวมนุษย์ครอบครัวเดียวกัน และเป็นชุมชนโลกที่ยั่งยืนที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเคารพนับถือต่อธรรมชาติ สิทธิมนุษยชนสากล ความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ และวัฒนธรรมแห่งสันติภาพ เพื่อมุ่งสู่สิ่งนี้ เราในฐานะประชากรโลกจึงขอประกาศความรับผิดชอบของเราต่อคนอื่นๆ ต่อชุมชนของชีวิตที่ยิ่งใหญ่กว่า และคนรุ่นต่อไปในอนาคต

ความท้าทายข้างหน้า

ทางเลือกนั้นเป็นของพวกเรา จะจัดตั้งพันธมิตรโลกเพื่อดูแลโลกและสิ่งอื่นๆ หรือจะเสี่ยงทำลายล้างพวกเราด้วยกันเอง และความหลากหลายของสรรพชีวิต การเปลี่ยนคุณค่า สถาบัน และวิถีการดำรงชีวิตของเรา เป็นเรื่องจำเป็นขั้นพื้นฐาน เราต้องตระหนักว่าเมื่อความต้องการพื้นฐานได้รับการตอบสนองแล้ว การพัฒนามนุษย์จะเกี่ยวข้องกับการ "เป็นอะไร" มากขึ้น มากกว่าการ "มีอะไร" มากขึ้น เรามีความรู้และเทคโนโลยีที่จะจัดหาให้ทุกคนเพื่อที่จะลดผลกระทบของเราต่อสิ่งแวดล้อม ประชาสังคมโลก ที่เกิดขึ้นกำลังสร้างสรรค์โอกาสด้านจิตวิญญาณ สังคม การเมือง เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ล้วนเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน และเราสามารถบุกบั่นหาทางออกของทุกเรื่องด้วยกันได้

โลก…บ้านของเรา

มนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลที่มีความเกี่ยวพันอันยิ่งใหญ่ โลก…บ้านของเรา มีชีวิตอยู่ได้ด้วยชุมชนแห่งชีวิตที่เป็นหนึ่งเดียว พลังของธรรมชาติทำให้ชีวิตเป็นการผจญภัยที่ไร้ความแน่นอน และเรียกร้องอย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่โลกก็ได้ให้สภาพแวดล้อมที่จำเป็นต่อวิวัฒนาการของชีวิต ความยืดหยุ่นของชุมชนแห่งสรรพชีวิตทั้งมวล และความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ชาติขึ้นอยู่กับการปกป้องโลกให้มีความสมบูรณ์ โดยเฉพาะ อากาศบริสุทธิ์ น้ำสะอาด ดินที่อุดมสมบูรณ์ รวมทั้งความหลากหลายของพืช สัตว์และระบบนิเวศน์ทั้งหมดที่มีอยู่ มนุษย์พึงสังวรณ์อยู่เสมอว่าสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรเป็ฯเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนทุกคน ฉะนั้นจึงเป็นภาระกิจอันประเสริฐของเราที่จะปกป้องรักษาชีวิตรวมทั้งความหลากหลาย

สถานการณ์ของโลก

รูปแบบการผลิตและการบริโภคที่เป็ฯรูปแบบหลักในปัจจุบันเป็นต้นเหตุสำคัญของการทำลายล้างสิ่งแวดล้อม การสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตจำนวนมาก และการทำลายล้างทรัพยากรธรรมชาติ ชุมชนกำลังถูกทำลาย ผลประโยชน์จากการพัฒนาไม่ได้แบ่งอย่างเป็นธรรม ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนกำลังเพิ่มมากขึ้น ความอยุติธรรม ความยากจน ความไม่รู้ และความขัดแย้งรุนแรงที่แพร่กระจาย และเป็นสาเหตุของความทุกข์ยากอย่างแสนสาหัส การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรมนุษย์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนได้เพิ่มแรงกดดันต่อระบบนิเวศและระบบสังคม เศรษฐกิจจนมากเกินไป รากฐานแห่งความมั่นคงปลอดภัยของโลกได้รับการคุกคาม แนวโน้มเหล่านี้เป็นสิ่งที่น่ากลัว แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ภารกิจร่วมโลก

ความปรารถนาเหล่านี้จะเป็นจริงได้ ต่อเมื่อเราตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตในแนวทางหรือรูปแบบของความรับผิดชอบที่เป็นสากล พิจารณาว่าตนเองเป็นชุมชนโลกทั้งปวง และเป็นชุมชนท้องถิ่นของเราเอง เราเป็นประชาชนของนานาชาติที่แตกต่างกัน และเป็นประชากรของโลกในเดียวกัน ที่ซึ่งมีระดับท้องถิ่นและระดับโลกเชื่อมโยงถึงกัน ทุกคนมีส่วนรับผิดชอบต่อความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ และโลกของสิ่งมีชีวิตที่กว้างใหญ่กว่าทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า จิตวิญญาณในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และความเป็นกัลยาณมิตรกับสิ่งมีชีวิตทั้งมวลจะถูกเสริมให้เข้าแข็งขึ้นเมื่อรเาต้องอยู่อาศัยกับความเคารพต่อสิ่งลึกลับเหนือความเข้าใจของมนุษย์ ความรู้สึกของคุณสำหรับการให้ชีวิต และความถ่อมตัวต่อแหล่งที่อยู่อาศัยของมนุษย์ในธรรมชาติ เรามีความจพเป้ฯอย่างเร่งด่วนต่อวิสัยทัศน์รวมเกี่ยวกับคุณค่าพื้นฐานซึ่งจะเป็นรากฐานทางจริยธรรมสำหรับสังคมโลกที่จะบังเกิดขึ้น ดังนั้น ด้วยความหวังร่วมกัน เราต่างเห็นพ้องในหลักการของการพึ่งพากันและกันเพื่อวิถีชีวิตที่ยั่งยืนดังต่อไปนี้ ที่เปรียบเหมือนมาตรฐานร่วมที่ใช้เป็นแนวทางและประเมินพฤติกรรมหรือการดำเนินการของทุกหน่อว ทั้งในระดับบุคคล องค์กร ธุรกิจ รัฐบาลและสถาบันระหว่างประเทศ

หลักการทั่วไป

1. เคารพต่อโลกและสิ่งมีชีวิตในความหลากหลายทั้งปวง
2. ดูแลชุมชนของสิ่งมีชีวิตด้วยความเข้าใจ ความรัก และความเมตตาสงสาร
3. สร้างสังคมประชาธิปไตยที่มีความยุติธรรม การมีส่วนร่วม ความยั่งยืนและสันติภาพ
4. ปกป้องความอุดมสมบูรณ์และความงดงามของโลกเพื่อผู้คนในปัจจุบันและในอนาคต

ความสมบูรณ์มั่งคั่งของระบบนิเวศ

5. คุ้มครองและฟื้นฟูความสมบูรณ์มั่งคั่งของระบบนิเวศของโลก ด้วยความตระหนักอย่างยิ่ง ต่อความหลากหลายทางชีวภาพและกระบวนการทางธรรมชาติที่ค้ำจุนสรพชีวิต
6. ป้องกันอันตรายอันเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และเมื่อความรู้ใดๆมีจำกัด ให้ดำเนินการด้วยแนวทางที่ระมัดระวัง
7. ปฏิบัติตามรูปแบบการผลิต การบริโภคและการสืบเผ่าพันธุ์ที่ช่วยป้องกันศักยภาพของโลกในการให้ชีวิตใหม่ สิทธิมนุษยชน และความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน
8. พัฒนาการศึกษาเกี่ยวกับความยิ่งยืนของระบบนิเวศ และส่งเสริมการแลกเปลี่ยน และการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้ศึกษาอย่างกว้างขวาง

ความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจและสังคม

9. กำจัดความยากจน ซึ่งฐานะที่เป็นเรื่องจำเป็นทั้งทางด้านจริยธรรม สังคม และสิ่งแวดล้อม
10. ทำให้กิจกรรมและสถาบันทางเศรษฐกิจในทุกระดับ สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนามนุษย์อย่างยั่งยืนและยุติธรรม
11. ให้การรับรองและเห็นด้วยกับความเท่าเทียมกัน และความเป็นธรรมทางเพศอันจะเป็นพื้นฐานเบื้องต้นของการพัฒนาอย่างยั่งยืน และทำให้เกิดการเข้าถึงทางเศรษฐกิจ ทางการสาธารณสุขและการศึกษาอย่างกว้างขวาง
12. คุ้มครองสิทธิของทุกคนโดยปราศจากการแบ่งแยก ทั้งสิทธิต่อสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและทางสังคมที่สนับสนุนศักดิ์ศรี สุขภาพร่างกาย และจิตใจที่ดีของพวกเขาเหล่านั้น โดยให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อสิทธิของคนพื้นเมืองและชนกลุ่มน้อย
13. เสริมความเข้มแข็งให้กับสถาบันทางด้านประชาธิปไตยทุกระดับ และทำให้เกิดความโปร่งใส และความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ในกลไกประชารัฐ ( Governance) การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม
14. ผสมผสานความรู้ คุณค่า และความเชี่ยวชาญที่จำเป็นต่อวิถีชีวิตที่ยั่งยืน เข้าไว้ในการศึกษาในระบบและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
15. ปฏิบัติต่อชีวิตทั้งมวลด้วยความนับถือ และความใคร่ครวญพิจารณา
16. ส่งเสริมวัฒนธรรม ความอดทน สันติภาพ และการไม่ใช้ความรุนแรง


หน้าหลัก